Ang nobelang Bata BataPano ka Ginawa ni Lualhati Bautista ay gumamit ng dulog na Feminismo sapagkat babae ang pangunahing tauhan ng nobela ipinakita sa nobela kung gaano katatag si Lea sa mga pagsubok na dumating sa kaniya naipakita rin ang kaniyang pagmamahal sa kaniyang dalawang anak na kung saan na kahit na may posibilidad na sumama ang. Idedemanda mo sila kunwari lang gumawa ka ng 5 kopya at bigyan mo ng kopya ang dalawang kapitbahay kapitan ng barangay chief of pulis at si meyor.


Maraming mga magkakapareha ang hindi alam kung kailan fertile ang babae kaya madalas hindi sila makabuo ng baby.

Pano pag pinagbintangan ka na hindi mo naman ginawa. Remember na mas mahal mo sya kesa sa sarili mo anong pagmamahal ang maiiwan mo sa sarili mo sa oras na mawala na sya sa piling mo. Ang papel na pera ay kauna unahang ginamit ng tsina noong Tang Dynasty AD.

Napakasimple lang pala gumawa ng yema cake. Para sa mga mayayaman lang iyan. Ang komplikasyon ng oras sa pamilya at sa trabaho mga taong hindi mo lahat mpapasaya may masayang araw at mayroon ding hindi.

Gawin ito sa pamamagitan ng sumusunod na pahayag. Pahinga ka muna pahinga ka muna. Hindi man ito agad-agad pero wag kang susuko na magmahal.

Alam mo ba na kapag tatawagan ka o mag text man siya sayo ay mabubuhay nanaman ang dugo mo sa kanya at sabihin mo na may pag-asa pa kayong. Teka lang di ka ba hinahanap sa inyo. Kung handang-handa na kayo siguraduhing fertile si misis sa panahon ng pagtatalik.

Saka na busy ako magsaka para sa pamilya ko. Ilagay mo na kapag hindi makabayad ng rent 1. Pag-eedit Hindi matatawaran ang kagalingan ng pag eedit ng pelikulang ito.

Hindi ko alam kung pano suyuin ang babae pag galit na. Tamang tama ang tema sa panahon na ito. Ang kulam sa isang ta0feeling k0 p0 kasi nakulam akoyung mukha.

Maaari mo ring alug-alugin ang iyong binti o magpalit-palit ng posisyon sa iyong upuan. Ngayon naman ang pag-usapan naman natin ang mga pagkaing makatutulong kung paano mag diet ng walang exercise. Minsan pa nga kahit wala ka naman talagang ginawa ay huhusga.

Isang pagkakamali mo lang mabubura na sa kanilang lahat ang mga mabubuting ginawa mo. Read EPILOGUE from the story Unexpected ON GOING by -This_Gurll- Marychrisma with 33 reads. Sinira mo ang tiwala nila eh anong aasahan mo.

Aminin ang ginawa mo. Maaring makaramdam ka ng guilt sa sarili mo pero pag hinayaan mo naman ang sarili mo at magpadala ka rin sa kalungkutan mas lalong hindi iyon makakatulong sayo at sa mahal mo sa buhay na nakakaranas ng depression. Kung puwede rin naman magdala ng kape snack na hindi lilikha ng tunog kapag kinakain o chewing gum.

Kaya naman sa artikulong ito matututunan mo kung paano malalaman kung fertile. Hindi ako nakapagaral. Sa kakaisip mo na wala kang pag-asa kay crush ay yun na.

Pero tandaan mo kapag ipinakita at ipinaramdam mo sa kanila na talagang nagsisisi ka sa ginawa mong kamalian hindi ka kayang tiisin ng magulang mo. At kung ano ano pang dahilan na nasa isip mo. Kapag mataba ka ay maraming bagay na maaring hindi mo magawa dahil sa iyong mataas na timbang.

Nanaginip ka ng patay na taong hindi mo kakilala at nananaginip ka ng kakila-kilabot na mga hitsura ng tao na gusto kang patayin habang ikaw ay natutulog at nananaginip kaya para kang hindi makahinga at binabangungot. Hindi na nila makukuha ang gamit nila unless magbayad sila ng rent at 3. Ipakita na tapat ang paghingi mo ng patawad at ikaw ay nagsisisi sa iyong ginawa.

Epilogue Pano kung ang mga. May mga shampoo at conditioner na mayroong halong aloe vera. Kahit na nasasaktan ka na at may nakita kang bettr sa kanya go ka parin.

Maayos ang pagkaka-edit nito bagamat nagiiba ang pokus ng kamera di natin mapapansin agad agad ito. Ang nagtatago ng kaniyang mga kasalanan ay hindi magtatagumpay Kawikaan 2813 Alam ng mga magulang mo na hindi ka perpektoPero ang tanong Sasabihin mo ba sa kanila ang totoo. Wag mo na lang kapalan ang mukha mo at ituloy ang aso move marami pang paraan bukod sa sundot hatid O kaya maghanap ka na lang ng iba.

Ang rejection ni crush sa panaginip ay hindi naman kaagad nangangahulugan na i-rereject ka niya o ayaw niya sayo sa totoong buhay kaya wag kang agad mawalan ng pag-asa. Natutunan ko ang recipe na ito kay Modern Nanay. O kaya naman ay kung may tanim kang aloe vera pumutol ka na lang ng isang dahon at iyon ang.

Kung anong magiging epekto sayo kapag hindi ka niya napatawad. Kapag Nireject ka ni Crush sa Panaginip. Kahit hindi ka naman mahilig magsulat sa iyong notebook simulan mong isulat ang lahat ng sinasabi ng guro upang manatiling alerto ang iyong isip.

Yung mapapangiti mo na lang sya bigla. IReduce mo ang pag contact or pag communicate sa kanya. O kaya naman ay pwede kang bumili ng aloe vera oil.

Kadalasan ay reflection lang ito ng takot mo na mareject din sa totoong buhay. Maari ring mawalan ka ng kompyansa o tiwali sa iyong sarili dahil sa inisip mong pangit ka at hindi ka magugustohan ng iba dahil mataba ka. Sa mundong toh maraming tao na huhusgahan ka kahit na marami kang nagawang tama.

Mga pagkain na makakatulong na mag diet kahit walang exercise. At dadalhin kita sa may alapaap. Papadlock mo ang unit.

Pwede ka kasi gumawa nito nang hindi mo na ibe-bake kaya hindi problema kung wala kang oven. Palagi na lang sinasabi sa akin na insensitive daw ako. Magkaroon ng oras sa ibang mga kaibigan.

Pagkasapit na ng madaling araw at wala ka. Narito ang mga pagkain na mababa ang colories kaya naman hindi ito nakakataba o maaaring mkatulong kung paano ma diet ng walang exercise. Pag liit o hindi na pag gana ng atay at pantog.

Unexpected ON GOING Teen Fiction. Ang pera ang pinakamahalagang bagay na dapat mayroon ka bago umalis ng iyong tahanan. Importante talaga ang pag putol sa communication ninyo para naman hindi ka masaktan sa mga maririnig makikita or malalaman mo sa kanya.

Dapat ba tatahimik ka lang for the mean time palipasin muna o kausapin mo sya if so ano dapat ang flow ng usapan nyo kung galit sya sayo. Pag ikay umiiyak Ano bang tingin mo saakin Isa ba akong alipin Wala ka bang modo Anong ginawa mo Nagtiwala naman sayo May nararamdaman din ako Di kasi manhid na tulad mo Alam kong sanay bumitaw Ang isang tulad mo Lalayo na ba ako Pano naman ako Nahulog na sayo Binitawan mo lang ba talaga ako Pano naman ako Naghintay ng matagal sayo Wala lang. Pera Pera Paano ka Ginawa.

Maraming magagandang damit na gustong gusto mong isuot ngunit hindi sayo magkasya. At ang sumerians naman ang unang gumamit ng metal na pera o mas kilala sa. 618-907 ginamit ito para mas mapadali ang pag bili ng mga kagamitan at pagkain.

Kapag nagtapat ka sa kanila makikita nilang mapagkakatiwalaan ka. So girls and guys pano ba suyuin ang babae. Basta be ready lang ha ginawa mo syang mundo mo kapag iniwan ka nyan paano na ang puso mo.

Di sanay ikaw ang katabi pag bangon. May nakausap akong isang tao at talagang namulat ang aking kaisipan dito kasi matagal na natin tong naririnig pero hindi. Ang sipit-ipit ako lang ang nag-imbento ng tawag na ito ay ang pag-iipit ng love letter tula kanta balita resignation letter resume sa notebook o libro ng iyong napupusuan.

Unti-unti maghihilom ang sugat na naidulot mo at matatanggap din nila ang iyong sitwasyon. Sana mapatawad mo ko sa nagawa ko. Lumabas ka gawin ang mga hilig mo mag-gym ka.

Sabi mo hindi naman kasi napasarap narin naman. Pwede mong piliin ang mga ito. Isa ka sa mga ulirang jowa award.

As in ilang minuto lang ay mayroon ka nang masarap na yema cake. Nang matutunan ko ito natuwa talaga ako kasi hindi ito matagal gawin. Mas uunawain ka ng mga magulang mo kung magsasabi ka ng totoo.

Hindi ko kayang nagagalit ka sakin at hindi ako. Yan ang sinasabi mo. Kwentuhan natin at ang makasama ako.

Sasaktan ko lang ang sarili ko pag ginawa ko pa yan. Dito ka lang pwede bang wag ka nang lumayo. Huwag mahiyang sabihin sa iyong asawa ang nararamdaman mo.


Bhiie Lotxkie Lamiunr Posts Facebook